05 เมษายน 2553

เก็บเงินได้เท่าไรกันแล้ว


แนะนำตัวกันก่อนแล้วกัน จริงๆ เราก็เขียนบล็อคเป็นปกติอยุ่แล้วใน space ใครสนใจก็ติดตามไปอ่านได้ แต่จะออกแนวจับฉ่ายไปเรื่อยเปื่อยตามแต่อารมณ์ มีความรู้บ้าง ไร้สาระก็เยอะ วีนแตกก็มาก พอมาช่วงหลังๆ เราก็ฝักใฝ่ไปทางการบริหารเงิน อยากมีเงิน อยากรวย ทำยังไงให้ได้เงิน เก็บเงินยังไงดี ลงทุนอะไรดี มันเลยเป็นที่มาของบล็อคนี้ ที่เราตั้งใจจะรวบรวมประสบการณ์ หรือความรู้ที่เราไปค้นเจอมามาแบ่งปัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณชน ไม่มากก็น้อย


หุหุ อ่านแล้วดูดีมากๆเลยใช่มะ อันนั้นเป็นปณิธาน แต่จะเขียนได้ดีอย่างที่เกริ่นหรือเปล่าก็ต้องติดตามดูกันต่อไป


เข้าเรื่องเลยดีกว่า

ถ้ามีคนมาถามว่า ตอนนี้เก็บเงินได้เท่าไรแล้ว คุณสามารถตอบได้อย่างภูมิใจหรือยัง?

ลองใครได้เจอคำถามแบบนี้คงมีเหวอกันมั่งล่ะนะ เพราะปกติจะเจอแต่เงินเดือนเท่าไรแล้ว มีบ้านหรือยัง ซื้อรถหรือยัง แนวนั้นมากกว่า แต่มันก็ล้วนแต่เป็นคำถามที่กดดันมนุษย์เงินเดือนน้อยๆ พ่อแม่ไม่รวย มรดกใดๆไม่มีอย่างเราเลื้อเกิน ก็ได้แต่แถไปเรื่อย ก็เงินเดือนมันน้อยมันจะมีเงินเก็บได้ยังไง เหตุผลนี้เราว่าคนส่วนใหญ่ใช้เป็นคำตอบหากินกันเลยทีเดียว


แต่ในซอกหลืบแห่งมนุษย์เงินเดือนน้อย เราพบว่า คนที่มีเงินเดือนน้อยกว่าเราตอนนี้เค้าเก็บเงินได้เป็นแสน ๆ แล้ว (พระเจ้า!!) ง้านเหตุผลที่เราใช้แถมาตลอดหลายๆ ปีมันใช้ไม่ได้แล้วสิ เอาไงละเนียะ อะไรไม่ว่าอย่าให้ได้อาย 5555 อายไม๊ล่ะ ทำงานมาตั้งนานไม่มีเงินเก็บ สมบัติใดๆก็ไม่มี มาคิดดูอีกที อืม เราเอาเงินไปทำอะไรหมดล่ะนั่น นั่นแหละเลยเป็นที่มาของการไขว่คว้าอยากมีเงินเก็บ ทำยังไง ทำยังไง เค้าทำได้ยังไง


อันดับแรกเราต้องตัดเหตุผลที่ว่ารอเงินเดือนเยอะก่อนแล้วค่อยเก็บเงินทิ้งออกไปจากหัวก่อนเลย เชื่อเถอะว่า ถึงมีเงินเดือนเยอะขึ้นค่าใช้จ่ายต่างๆมันจะเยอะขึ้นตามโดยมิได้ร้องขอ ดังนั้นเรามาหาทางบริหารเงินน้อยๆของเราน่าจะมีทางเป็นไปได้มากกว่า


อันดับต่อไปสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ให้เมมไว้ในหัวเลยว่าเราอยากมีเงินออม ต้องมีเงินเก็บให้ได้ ตั้งเป้าหมายก้อนเงินและระยะเวลาที่เก็บได้จะดีมาก ถ้าไม่มีปณิธานแรงกล้าพอจะสู้กับกิเลสทั้งหลายได้ อีกไม่นานก็จะกลับสู่วังวนเดิม


แค่สองอันดับนี้ไม่ต้องใช้อะไรทั้งสิ้น ใช้ใจล้วนๆ แค่คิดได้ก้อมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ส่วนจะเก็บยังไง จะบริหารยังไง จะหาเพิ่มยังไง จะลงทุนอะไรดี อะไรยังไง มาว่ากันต่อครั้งหน้า โปรดติดตาม ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น