15 พฤษภาคม 2553

ทำไมต้องยอมเสียค่าธรรมเนียมรายปีบัตรเครดิตด้วย


Annual Fee หรือ ค่าธรรมเนียมรายปี หลายๆคนไม่รู้เทคนิค เค้าเรียกเก็บมาก็จ่าย แล้วก็บ่นๆๆ ทำไมมันแพงอย่างนี้ บางคนไม่ได้ดูรายละเอียดในใบแจ้งหนี้อะไรด้วยซ้ำ บิลมาก็ไปจ่าย เสียเงินโดยใช่เหตุจริงๆ เพราะมันไม่ใช่แค่ ร้อยสองร้อย มันหลักพันสองพันเชียวนา ถ้ารวยแล้วคิดว่ามันเป็นแค่เศษเงินก็โอเค๊

วันนี้เรามีวิธีสำหรับคนที่ไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมรายปีมาบอก

- สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่ม และกำลังมองหา สามารถตัดปัญหานี้ทิ้งได้ง่าย ๆ โดยเลือกสมัครกับบัตรที่ฟรีค่าธรรมเนียมรายปี เดี๋ยวนี้มีให้เห็นหลายที่ เช่น บัตรกรุงไทย (KTC) ,บัตรเครดิต AIG X Card ต้องดูดีๆ บางที่บอกฟรีค่าธรรมเนียมรายปีจริงแต่แค่ปีแรกนะ และส่วนใหญ่ปีที่สองเรา ๆก็ลืมกันว่ามันมีค่าธรรมเนียมด้วยนี่หว่า

- สำหรับใครที่พลาดไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งเสียใจ เราสามารถโทรไปขอยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ หรือที่หลายๆคนบอกว่าลองโทรไปขอเวฟสิ นั่นแล่ะมันคือ การขอยกเว้นค่าธรรมเนียมค่ะ

วิธีการก็แตกต่างกันไปแล้วแต่กรณีและแล้วแต่ธนาคาร แต่โดยส่วนใหญ่ ถ้าเราโทรไปขอยกเว้นค่าธรรมเนียมก็มักจะได้อยู่แล้ว ยกเว้นบางที่ที่เขี้ยว ๆหน่อยเค้าก็อาจจะให้ใช้คะแนนแลก หรือดูเงื่อนไขอื่นประกอบ เช่น ต้องใช้จ่ายยอดรวมถึงเท่านั้น เท่านี้ ถึงจะขอยกเว้นได้ แต่ยังไงถ้าไม่มีหนี้ค้างน่าจะขอได้อยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ก็ขู่จะยกเลิกบัตรเลย ส่วนใหญ่พวกนี้จะรักษาลูกค้า ยอมอยู่แล้ว

มีเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงกับบัตรเครดิตแห่งหนึ่ง มีอยู่ปีนึงมันจะครบกำหนดจ่ายรายปี ก็โทรไปขอยกเว้นค่าธรรมเนียม กี่ปีๆก็ผ่านตลอด ปีนั้นก็โทรไปปกติชิวๆ ไม่ให้อ่ะ เหวอเลย อะไรกันเกือบวีน 555

เหตุผลคือ เรายังมีหนี้ค้าง(ติด paylite 0% 4เดือนกับสถาบันสอนภาษา)อยู่ เซ็งเลย ปีนั้นเลยต้องเสียไป อันนี้ก็อยู่ที่ตอนนั้นเรามีอำนาจต่อรองแค่ไหนด้วยอะนะ เพราะถ้าเราสามารถปิดยอดหนี้ค้างนั้นได้ แล้วขู่ว่าเดี๊ยวจ่ายปิดบัญชีพร้อมกับขอยกเลิกบัตรเลยละกัน ยังไงก็ย๊อม แต่ ณ ตอนนั้นอำนาจต่อรองไม่มี หุหุ เลยจำฝังใจ ไม่มีพลาดหนสองแน่ ฮึ่ม!

อืมแล้วถ้าวิชามารแล้วยังไงก็จะเก็บให้ได้ก็ยอมจ่ายแล้วปิดไปเลยดีกว่ายังมีอีกหลายที่ที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเลยโดยไม่ต้องโทรไปขอ


ลองดูละกัน

2 ความคิดเห็น:

  1. โดนเก็บค่าธรรมเนียมไปหน้าตาดื้อๆผ่านบัตรเครดิต ตกใจหมดนึกว่ามีคนแฮคบัญชี

    ตอบลบ
  2. เพิ่งเจอกับตัวเองวันนี้ โทรไปด่าแบบไม่เจรจามาเรียบร้อย วัตถุประสงค์เดียวคือ ถ้ารอบบิลถัดไปจะเก็บตามที่แจ้งในใบ วันนี้จะจ่ายครบสำหรับรอบบิลนี้ แล้วปิดบัญชีทันที คำตอบคือได้รับการยกเว้น แต่คำพูดสุดท้ายของเราคือ ก็จะปิดอยู่ดี จบ

    ตอบลบ