19 มกราคม 2556

KFSDIV กรุงศรีประกาศปันผลประเดิมต้นปี 56


ล่าสุดปันผลรอบ พย. 56  ==> ปันผล KFSDIV และ KFLTFDIV ล่าสุด พย.56
----------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีปีใหม่ค่า ไม่รู้จะช้าไปหรือเปล่าน้อ แต่ไม่เป็นไรมาช้าก็ยังดีกว่าไม่มา
ขอให้แฟนคลับร่ำรวยๆ ๆ กันทุกคนนะค้า 

เปิดมาต้นปีเราก็มีข่าวดีกันอีกแล้ว KFSDIV ประกาศปันผล!! อู้ว์ จำได้ว่าเราเพิ่งรับทรัพย์กันไปเมื่อเดือน พย.55 กันเอง รอบใหม่มาอีกแล้ว ดีได้ใจจริงๆ



อธิบายจากรูปนะคะ


     KFSDIV ปันผลหน่วยละ 0.75 บาท , KFSEQ-D ปันผลหน่วยละ 2.25 บาท
     วันปิดสมุดคือ 8 กพ. 56

เหมือนที่เคยบอกไปหลายๆบทความแล้ว นั่นคือ เราจะซื้อกองทุนนี้วันไหนก็ได้ จะซื้อนานแล้วหรือจะเพิ่งซื้อก็ได้ วันสุดท้ายที่ซื้อแล้วได้ปันผลก็คือ 7 กพ. 56 (เพราะวันที่ 8 กพ. 56 กองทุนนี้หยุดซื้อขาย) และถ้าอยากซื้อหลังปันผลก็ไปซื้อได้วันที่ 11 กพ. 56 นะจ๊ะ

มีจำนวนหน่วยอยู่เท่าไรจับคูณด้วยเงินปันผลต่อหน่วย ก็คือเงินปันผลที่เราจะได้รอบนี้ ส่วนจะโดนหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือเปล่า ก็อยู่ที่ว่าตอนเปิดบัญชีกองทุนเราแจ้งไว้ให้หัก หรือไม่หัก ณ ที่จ่ายนะคะ

และวันที่ทุกคนรอคอย เงินจะเข้าวันที่ 22 กพ. 56 ค่ะ

คุยเรื่องเงินปันผลกันมาหลายรอบแล้ว รอบนี้เอาหุ้น 5 อันดับสูงสุดที่กองทุนนี้นำเงินพวกเราไปลงทุนมาให้เชยชม ซึ่งกองทุนจะเปลี่ยนการลงทุนในหุ้นและอัตราส่วนตามความเหมาะสมของสถานการณ์ เราก็คงต้องคอยติดตาม

กองทุน KFSDIV (ณ วันที่ 28 ธค 55)



ถามว่าเราจะต้องรู้ไปทำไม ในเมื่อเราเล่นกองทุนไม่ได้เล่นหุ้นซะหน่อย อ๊ะๆ อย่าลืมนะคะ กองทุนที่เราลงทุนอยู่นี้เป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้น เราจึงควรจะรู้ไว้เพราะนอกจากที่เราจะซื้อขายแบบ DCA ได้แล้ว การหาจังหวะซื้อขายก็เป็นอีกวิธีที่จะได้ผลตอบแทนดีๆ ด้วย

การที่เรารู้ว่ากองทุนนี้ลงทุนหนักไปทางหุ้นตัวไหนบ้าง ถ้าช่วงไหนหุ้นเหล่านั้นตก ราคากองทุนเราก็จะตกตามไปด้วย ถ้าหุ้นกลุ่มนั้นขึ้น กองทุนเราก็จะขึ้นไปด้วยนั่นเอง

ขอให้สนุกและร่ำรวยไปกับกองทุนรวมกันนะคะ ^ ^

--------------------------------------------------------
บทความที่เกี่ยวข้อง
รวยด้วยกองทุนรวมไม่ยาก
กองทุน KFLTFDVและ KFSDIV ประกาศปันผลแล้วจ้า
กองทุน KFSDIV ประกาศปันผลอีกแล้ว


20 ความคิดเห็น:

  1. เวลาประกาศจ่ายปันผลนี่ดูได้จากไหนหรอครับ?

    ตอบลบ
  2. ไม่แน่ใจเหมือนกันนะคะว่าเค้าประกาศที่เว็บด้วยหรือเปล่า เมื่อกี๊พยายามหาดูก็ไม่เจอเหมือนกัน (http://www.krungsriasset.com/th/index.html)

    สำหรับคนที่ลงทุนกองทุนรวมของกรุงศรีอยู่แล้ว ไม่ว่าตัวไหนเวลามีปันผลเค้าจะส่งเมลมาบอกค่ะ ของทหารไทยก็ส่งเมลมาบอกล่วงหน้าเหมือนกัน

    ซึ่งถ้าเป็นบาง บลจ.จะไม่มีการประกาศแจ้งบอกล่วงหน้า เราจะรู้อีกทีตอนเย็นวันประกาศเลยค่ะ

    ตอบลบ
  3. ครั้งนี้พี่คิดว่าควรซื้อวันที่ 11 กพ.เลยไหมค่ะ ที่ถามเพราะไม่แน่ใจ เห็นราคาต่อหน่วยก่อนขายขึ้นสูงมากๆ ถึงลง(-.75) ก็ยังสูงอยุ่ดี คืออยากซื้อก้อนเดียวเลยอะคะ ครั้งแรกด้วย แนะนำด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่บอกว่าราคาสูงแล้วไม่กล้าซื้อ ก็ไม่แน่นะคะ เพราะพี่ซื้อตอน 14 บาทกว่าตอนนั้นก็ว่าสูงแล้วมันก็ยังมีสูงกว่าให้เห็น เมื่อวันศุกร์ก็ไป 16 บาทแล้ว อนาคตก็อาจจะสูงกว่านี้ก็ได้ ตราบเท่าที่ยังเป็นขาขึ้น !!

      ต้องถามก่อนว่ารอบนี้น้องสุนันทาอยากได้ปันผลหรือเปล่าและจะถือยาวไม๊

      ถ้าบอกว่าอยากได้ปันผลด้วยและถือยาว ก็ซื้อเลย ปันผลที่ได้มาจะเอาไปใช้หรือนำกลับมาซื้อเพิ่มหลังวันปันผลก็ยังได้ หรืออาจจะแบ่งเงินเป็นสองก้อน ซื้อตอนนี้ก้อนนึง แล้ววันที่ 11 ซื้ออีกก้อนนึง เพราะอนาคตถ้าถือยาว ถึงซื้อแล้วจะติดลบตอนนี้แต่เดี๋ยวก็กลับมาบวกจนได้ (ตราบใดที่กองทุนนี้ยังให้ปันผลสูงและสม่ำเสมอก็ไม่ต้องกังวล) ได้เงินปันผลมาดูเล่นให้ชื่นใจ ถือว่าเป็นกระแสเงินสดออกมา เพราะในส่วนต่างราคาถ้าเราไม่ขายเราก็ไม่ได้เงินจริงๆออกมา ถ้าขายแล้วกลับไปซื้อใหม่ก็อาจแพงขึ้นไปอีก

      แต่ถ้าไม่สนปันผลรอบนี้ และคิดไว้แล้วว่าจะซื้อก้อนเดียวตู้มเลยแน่ๆ พี่ว่าไปซื้อวันที่ 11 กพ.เลยก็น่าจะดี เพราะคำนวณดูแล้วถ้าซื้อก่อนปันผล แล้วไม่มีหน่วยเดิมตุนไว้ก่อนเวลาปันผลแล้วมันจะลบเยอะ แล้วเราก็ไม่รู้อนาคตว่า NAV มันจะบวกหรือจะลบ เกรงว่ามือใหม่จะใจหายใจคว่ำไปซะก่อน อย่างน้อยถ้าตลาดขาลง พอร์ตเราก็ยังลบน้อยกว่าซื้อก่อนปัน ถ้าตลาดขาขึ้น พอร์ตเราก็บวกทันตาเห็น ^_^

      ไม่แน่ใจว่าที่น้องสุนันทาบอกว่าซื้อครั้งแรกนี่หมายถึงเฉพาะกองทุนตัวนี้ หรือว่ายังไม่ได้เปิดบัญชีของกรุงศรี ถ้าในกรณียังไมได้เปิดบัญชีแล้วจะไปเปิดบัญชีพร้อมซื้อเลย พี่ก็แนะนำอีกอย่างว่า อย่าลืมขอสมัครซื้อขายกองทุนทางอินเตอร์เน็ตไปพร้อมกันด้วยเลยนะคะ วันหลังจะได้ซื้อผ่านเน็ตได้เลยไม่ต้องไปธนาคารอีก

      สรุปว่าคำตอบพี่ก็คงยังกำกวมอยู่ดี พี่ก็พยามอธิบายให้เห็นทั้งสองกรณี ก็ขึ้นอยู่กับคุณน้องแล้วล่ะว่าสนไปทางไหนมากกว่ากัน

      ลบ
    2. คือตั้งใจจะซื้อทีเดียว แล้วก็ไม่เอาปันผล (ขายก่อน) เน้นระยะสั้นค่ะ เห็นราคาตอนนี้สูงมากก็เลยตุ้มๆต่อมๆ เพราะไม่มีความรู้เรื่องรอบตัวเท่าไหร่ เลยวิเคราะห์ไม่เป็น ที่สนใจอยากซื้อเพราะเห็นคนที่ทำงานซื้อเมื่อ พย.ที่ผ่านมาแล้วเห็นว่าได้เยอะ เลยให้เราซื้อบ้าง แต่เขาก็ให้คำปรึกษาเราไม่ได้(เพิ่งเคยซื้อเหมือนกัน) เลยต้องมาหาเอง >< อย่างไรแล้วต้องขอบคุณคุณพี่มากค่ะที่พยายามแนะนำ

      ลบ
    3. จริงๆแล้ว ถ้าไม่อยากได้เงินปันผลเลย และเล่นแบบซื้อๆขายๆน่าจะหากองทุนหุ้นแบบที่ไม่มีปันผลจะดีกว่านะคะเพราะเหมือนไม่ตรงจุดประสงค์ของกองทุนตัวนี้ (แต่จะว่าไปช่วงนี้กองทุนหุ้นทั้งหลายก็ราคาสูงๆกันทั้งน้าน)

      แต่ถ้าจะซื้อก็ไม่ผิดนะคะ พี่คิดว่าที่เพื่อนแนะนำตัวนี้เพราะว่าส่วนต่างราคาได้เยอะแถมปันผลก็เยอะและยังปันผลบ่อยด้วย ตอนนี้เลยติดอันดับกองทุนนิยมไปแล้ว

      ถ้าสนใจตัวนี้ ชิงซื้อตอนนี้เลย แล้วถือไป เมื่อกำไรเป็นที่น่าพอใจแล้วให้ชิงขายก่อนปันผล เวลาเกือบอาทิตย์จะว่าไปก็น่าลุ้นเหมือนกัน

      แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ลองแหย่ไปพอหอมปากหอมคอก่อนซักก้อนนึงเล็กๆ ก่อนก็ได้นะคะ
      --ถ้าราคาขึ้นก็ดีไปได้กำไรมาเล็กๆน้อยๆ แล้วชิงขายก่อนปันผลแล้วหลังปันผลค่อยซื้อใหม่ตามจำนวนเงินที่ต้องการซื้อจริงๆ
      --ถ้าราคาลงก็ถือว่าเอาปันผลมาดูเล่น ไม่ต้องขาย แล้วหลังปันผลซื้อเพิ่มในจำนวนที่มากกว่าที่ซื้อไปครั้งแรก เป็นการถัวเฉลี่ยราคา และคิดว่าไม่นานก็จะได้เห็นกำไร

      ซึ่งจริงๆแล้วมันมีวิธีหาจังหวะเข้าออกซื้อกองทุนเหมือนกัน แต่เราต้องดูว่ากองทุนตัวนี้มันลงทุนในหุ้นตัวไหน (ที่บอกไปในบทความข้างบนอ่ะค่ะ) แต่เห็นว่าคุณสุนันทาเป็นมือใหม่ถ้าจะให้ไปสืบเรื่องหุ้นอีกก็เกรงว่าจะยิ่งงงไปกันใหญ่ ถ้ายังไงเพื่อลดความเสี่ยงให้น้อยลงก็อยากให้ซื้อแล้วถือยาวๆจะปลอดภัยกว่าค่ะ (อย่าเอาเงินร้อนมาเล่นเป็นใช้ได้)

      สงสัยอะไรสอบถามเพิ่มเติมได้ค่ะ ไม่มีปัญหา ไม่ต้องเกรงใจค่ะ
      ----------------------------------
      ถ้ายังงงๆเกี่ยวกับกองทุนรวมอยากแนะนำให้ลองอ่านเล่ม "รวยด้วยกองทุนรวมไม่ยาก" ดูค่ะ

      ลบ
    4. ขอบคุณมากนะคะ ที่กรุณาแนะนำ อ่านแล้วน่าสนใจมากๆเลยค่ะ คิดว่าจะลองซื้อก้อนเล็กๆในวันที่ 11 ดู ถ้าเห็นว่ามีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะซื้อเพิ่มอีกก้อนนึง แล้วก็จะขายก่อนวันปันผล (ไม่อยากต้องนำไปคิดภาษีอีกค่ะ)

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. สอบถามเรื่องการคิดเงินปันผลหน่อยค่ะ ถ้าซื้อก่อนวันประกาศ XD 1 วัน กับ ซื้อก่อนประกาศ XD 1 เืดือน ในจำนวน 200 หน่วย ราคาต่อหน่วย 15 บาท เงินปันผลที่ได้ 0.50 บาท จะได้รับเงินปันผลเท่ากันมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถามว่าถ้าซื้อเป็นหน่วย 200 หน่วยก่อนและหลัง xd ปันผลเท่ากันหรือเปล่า
      ตอบ
      สมมุติปันผลรอบนี้ ให้ 0.75 บ. ต่อหน่วย ถ้าซื้อก่อน xd จะได้ ปันผล 150บ. (ถ้าหักภาษีณ ที่จ่ายจะเหลือ 135บ.)
      แต่ถ้าซื้อหลัง xd เงินปันผลที่จะได้ก็ต้องรอว่าปันผลรอบหน้าจะให้เท่าไร
      ถ้าปันผลรอบหน้า ให้ 0.75 บ. ต่อหน่วย(เท่าเดิม) ปันผลเราก็จะได้เท่าเดิม ถ้าเราไม่ได้ซื้อหรือขายเพิ่ม ยังมีหน่วยอยู่แค่ 200 หน่วยนะคะ
      ถ้าปันผลรอบหน้า ให้ 1 บ. ต่อหน่วย ปันผลรอบหน้าเราจะได้ 200 น.x1บ.= 200 บ. (ถ้าหักภาษีณ ที่จ่ายจะเหลือ 180บ.)
      ถ้าปันผลรอบหน้า ให้ 0.5 บ. ต่อหน่วย ปันผลรอบหน้าเราจะได้ 200 น.x0.5บ.= 100 บ. (ถ้าหักภาษีณ ที่จ่ายจะเหลือ 90บ.)

      สรุปก็คือ
      ถ้าจำนวนหน่วยเท่าเดิม แล้วรอบหน้าปันผลเท่าเดิม ก็จะได้เงินปันผลเท่าเดิมค่ะ แต่ถ้าปันผลเปลี่ยนไปก็ต้องเอาเงินที่ปันต่อหน่วยมาคูณว่ารอบหน้าจะได้เท่าไรค่ะ

      ที่คนส่วนใหญ่กังวลกันเรื่องจะซื้อก่อนหรือหลัง xd กันเพราะกังวลที่ราคาหน่วยลงทุนน่ะค่ะคือ หลัง xd แล้วราคาหน่วยลงทุนจะลดลงเท่ากับที่ปันผลออกไป บางคนที่เค้ามองตรงส่วนต่างราคา (capital gain) ถ้าในพอร์ตส่วนต่างราคายังไม่เยอะหลังปันผลอาจเห็นพอร์ตติดลบน่ะค่ะ

      ลบ
    2. กรณีของคุณ Thanaporn lekpetch นี้คือระบุซื้อเป็นหน่วยนะคะ ถึงจะได้จำนวนหน่วย 200 หน่วย

      ลบ
  6. ถามกรณี ซื้อก่อน xd ค่ะ ว่า ซื้อก่อน 1 วัน กับ ซื้อก่อน 1 เดือน จะได้ปันผลเท่ากันมั้ย อย่างเช่น รอบนี้ xd วันที่ 8 ก.พ คนที่ซื้อวันที่ 7 ก,พ กับคนที่ซื้อวันที่ 1 ม.ค จะได้รับปันผลเท่ากันรึป่าวค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าซื้อด้วยจำนวนหน่วยเท่ากัน ก็ได้ปันผลเท่ากันค่ะ เพราะเราดูที่จำนวนหน่วยที่มีก่อนวัน xd ไม่ขึ้นอยู่กับจำนวนวันที่ซื้อค่ะ

      ลบ
    2. กรณีข้างบนเป็นแบบซื้อด้วยหน่วยเท่ากัน แต่ถ้าเราซื้อด้วยเงิน เช่น 2000 บาทเท่ากัน แล้วถามว่าจะได้ปันผลเท่ากันไม๊
      สมมุติ
      ราคา ณ วันที่ 1 มค = 15 บาท เราจะได้หน่วย ประมาณ 2000/15 = 133.33 หน่วย
      ราคา ณ วันที่ 7 กพ = 16 บาท เราจะได้หน่วย ประมาณ 2000/16 = 125 หน่วย

      จะเห็นว่าได้จำนวนหน่วยไม่เท่ากัน ทำให้ได้ปันผลไม่เท่ากันนะคะ

      ลบ
  7. ขอบคุณมากๆ ๆ ค่ะ เข้าใจกระจ่างเลยค่ะ

    ตอบลบ
  8. รบกวนถามเป็นความรู้เพิ่มเติมนะคะ ตัว HI-DIV น่าเล่นไหมคะ เห็นมีปันผลเยอะมากเลย นี่เพิ่งปันผลไป แต่เลยวันที่น่าซื้อมาแล้ว ราคาขึ้นพอสมควร พี่มีความเห็นว่าอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในรายละเอียดพี่ไม่ค่อยทราบเท่าไรเพราะว่าข้อมูลในเว็บไม่อัพเดทเลยตอบไรชี้ชัดไม่ได้มากนะคะ

      ต้องดูว่าคำว่าน่าสนใจน้องเน้นที่ตรงไหน

      ถ้าเน้นที่รับปันผลเยอะๆ โดยไม่เน้นส่วนต่างกำไร ถือยาว กินปันผลไปเรื่อยๆ ตัวนี้ก็น่าสนใจค่ะ

      เพราะกองนี้มีข้อกำหนดไว้ว่าต้องปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ (ซึ่งกองทุนอื่นส่วนใหญ่จะปันผลแค่ 10%ของกำไรสุทธิ) เมื่อปันเยอะทำให้ราคาหน่วยลงทุนจะไม่ค่อยสูงแตกต่างจากเดิมมาก ถ้าเราเน้นเรื่องส่วนต่างกำไรด้วยตรงนี้อาจจะได้น้อย

      ผลดำเนินการก็ดีกว่าเกณฑ์มาตรฐาน มีนโยบายปันผลอย่างน้อยปีละครั้ง ปีที่แล้วเห็นปันไป 4 รอบ

      จริงๆพี่ก็สนใจนะคะตัวนี้ เล็งมานานละ แต่หาโอกาสไปเปิดบัญชีไม่ได้ซะที ^^ (ความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะคะ ไม่มีทฤษฎีไรมาอ้างอิง)

      ลบ
    2. http://www.mfcfund.com/mfc/incfile/ffs_type2_th.php?fundcode=HIDIV&fundtype=ofle

      ลบ