25 กรกฎาคม 2553

ขายตรงในฝัน


ในฝันในที่นี้เราหมายถึงในฝันตรงตัวเลย คือเป็นขายตรงที่ไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ เพราะอะไร ในเมื่อระบบดี สินค้าก็แสนจะดี ?? คงมีคำตอบในใจกันอยู่แล้วไม่อธิบายไรซ้ำเติมละนะ มาเข้าเรื่องที่จะพูดดีก่า พอดีเมื่อเช้าไปอ่านกระทู้ดราม่าเข้า ประมาณว่าคบกับแฟนอยู่ แฟนเป็นคนดีมาก แต่พอเค้าพบกับขายตรงเจ้านึง แล้วเค้าก็เปลี่ยนไป บลา บลา บลา...

วันนี้เลยอยาก(บังอาจ)แนะนำสำหรับใครที่กำลังคิดจะรวยทางนี้ ไม่ให้เสียเพื่อน ไม่ให้เสียโอกาสที่ควรจะได้ และไม่ให้เสียเวลาที่อุตส่าทุ่มเทไป (ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เกริ่นเล้ย 555)

1 หาบริษัทที่ไม่หลอกลวง มีสินค้าดีจริง มีระบบดีจริงให้เจอก่อน
ซึ่งตอนนี้ก็มีอยู่เยอะ หาได้ไม่ยาก ถ้าไม่มั่นใจตรวจสอบได้จากในเว็บเนี่ยแหละ สงสัยตรงไหนเสิรชกูเกิลมีคำตอบให้มากมาย อ่านไม่หมดเลยทีเดียว

2 ดูว่าสินค้าลักษณะใด เหมาะกับสไตล์การใช้ชีวิตของเรา
บางคนไม่มองเรื่องนี้แต่เราว่ามันก็สำคัญเหมือนกันนะ สาว ๆที่ชอบแต่งหน้า แต่งตัว ขายตรงพวกเครื่องสำอางค์ก็น่าจะรุ่งอยู่เพราะวันๆก็ขลุกอยู่กับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ขายได้ไม่ได้ก็อยู่กับหน้าตาที่แต่ง ถ้าแต่งออกมาเจิดมาก จากสาวพื้นๆเป็นสาวเกาหลีได้ โอกาสขายของได้มีมากมาย ว่าไปสาว ๆบางคนก็ไม่คิดไรมากหรอก จะบำรุงไร 7 ชั้น จะมีนวัตกรรมไรมหัศจรรย์ สรุปสุดท้ายคือ แล้วออกมามันสวยไม๊ล่ะต่างหาก

ชาวนาชาวสวนจะให้ไปขายอุปกรณ์ไฟฟ้าก็ใช่ที่ ลูกค้าน้อยคนนักที่จะเชื่อมั่นและยอมซื้อ ก็หาขายตรงที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรที่เราคุ้นเคย ใช้ไปขายไป ลัลล้า เพราะยังไงก็ใช้อยู่แล้ว ตัวเรากล้าใช้ของที่เราขายก็เป็นการการันตีระดับนึง ผลผลิตที่ได้ก็การันตีตอกย้ำเข้าไป จริงๆแค่นี้ก็มีคนมาถามหาถึงบ้านแล้วว่าใช้อะไร ง่ายเนาะ

3 หาบริษัทที่ไม่ต้องทำยอดรักษาตำแหน่ง หาที่ได้ตำแหน่งแล้วได้เลย
ที่บอกว่าค่ารักษายอด ยังไงก็ได้สินค้ามา ยังไงก็ต้องใช้อยู่แล้ว ถามจริงๆ ว่าใช้จริง ๆหรือเหตุการณ์มันบังคับให้ใช้ ถ้าเค้าไม่บังคับให้รักษายอดจะซื้อไม๊ การที่ต้องเสียค่ารักษาตำแหน่งเพื่อให้ได้ยอดจากลูกทีม ไปๆมาๆ เครือข่ายของคุณก็จะเป็นเครือข่ายในฝัน เพราะคนใหม่ๆ ถ้าทำแล้วไม่ได้เห็นรายได้ แถมต้องเสียเงินทุกเดือน ๆ ไปกับการรักษายอดอีก ไม่นานเค้าก็จะไป อีกอย่างมันจะมีอิสรภาพได้ยังไงถ้ายังต้องตามรักษายอดทุกเดือน

4 ต้องเป็นคนมีไฟในตัวเอง จุดไฟให้ตัวเองได้พอสมควร ไม่หวังพึ่งแม่ทีมหรือลูกทีม
ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ต้องยุ่งกับคนล้วน ๆ โอกาสที่จะท้อ สิ้นหวัง จากคำปฎิเสธ ดูถูก ถากถางมากมายนัก แม่ทีมหรือลูกทีมไม่สามารถมาคอยจุดไฟเราได้ตลอดเวลา อีกอย่างเท่าที่สังเกตุ สายไหนแม่ทีมมีไฟตลอดเวลา ลูกทีมก็จะฮึกเหิมตาม สายไหนแม่ทีมเอื่อยเฉื่อย ลูกทีมก็จาเนือยตามๆกันมาแล้วก็ล้มหายตายจากกันไป

5 จะขายของก็บอกไปเลยว่าขายของไม่ต้องอ้อมค้อมหรอก เพราะสุดท้ายก็ขายของนั่นแล่ะ ถ้าของดีจริงต้องขายได้สิ ที่หลายๆ คนเสียเพื่อน เสียแฟน โดนเลิกคบเพราะไปหลอกล่อ เชิญชวนต่าง ๆ นาๆ ไม่พูดความจริงนี่ล่ะ อาศัยความเกรงใจชาวบ้านมาทำให้ตัวเองรวย ไม่ดี ๆ

6 อันนี้ต่อจากข้อ 5 หัดมีความเกรงใจ จริงใจ รักจะเป็นนักขาย(อย่าปฎิเสธเลยว่าไม่ได้ขาย)ก้อต้องศึกษาหัวใจนักขาย หัวใจการบริการ ไม่รู้ใครถ่ายทอดวิชาไอ้ที่ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลกให้กับการขายตรง ไม่ซื้อไม่ไป ก็โอเคนะถ้าคุณอยากได้ยอดแรกและยอดสุดท้ายในเวลาเดียวกัน เพราะความประทับใจมันไม่มี เค้าซื้อเพราะตัดปัญหามันจะได้ไปๆ ซะ แต่ต่อไปเค้าจะปิดประตูไม่แม้แต่จะให้โอกาสได้พูดคุยเลยทีเดียว

7 ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย
จากที่เคยฟังแผนธุรกิจเครือข่ายมาก็เยอะไม่ยักกะมีที่ไหนบอกให้ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย หรือเค้ากลัวรู้ว่าจะจ่ายมากกว่ารับ จริงๆมันเป็นเรื่องสำคัญมากๆ อย่างแค่คุณไปขายน้ำดื่มที่ตลาดนัด คุณลงทุนเท่าไร กำไรเท่าไร คุณจะคิดไม๊ แต่ทำไมพอมาทำขายตรงกลับไม่คิดกัน สอนกันแต่ว่าธุรกิจมันต้องลงทุน แต่ไม่บอกด้วยว่า ควรจะจด ควรคำนวณ และหาเวลาคุ้มทุนให้ได้ ค่าโทรศัพท์ ค่าเดินทาง ค่าสินค้าทดลอง ค่ารักษายอด นี่ไม่ถือเป็นเงินที่เสียจากการทำธุรกิจหรอ ถ้ามีแต่จ่าย ๆๆ มากกว่ารับทุกเดือน ขอให้เลิกธุรกิจนั้นซะ มันไม่เหมาะกับคุณแล้วล่ะ ถึงแผนจะดี สินค้าจะดี คนอื่นเค้าทำได้แต่มันอาจจะไม่ใช่คุณที่ทำได้ อย่าทู่ซี้เลย

8 ข้อสุดท้าย(ที่นึกออกตอนนี้)ควรตั้งเป้าของตัวเองให้เห็นผลภายใน 1 ปี
ธุรกิจทั่วๆไปเค้ายังวางแผนกันเลยว่าทำกี่ปีถึงจะคุ้มทุน ธุรกิจเครือข่ายมันก็เป็นธุรกิจเหมือนกัน ถ้าแววว่าคุณจะทำได้ มันเห็นตั้งแต่ 3-6 เดือนแรกแล้วล่ะ แต่ให้เป็นอย่างช้า 1ปี เผื่อเวลาดื้อดึงไม่ยอมรับตัวเอง หรือเผื่อมีปาฎิหาริย์ ยอมตัดใจออกมามองหาอย่างอื่นที่เหมาะกว่าเพื่อไม่ให้เสียเงินและเสียเวลาไปกว่านี้จะดีกว่า เหมือนเล่นหุ้นถ้ารู้ว่าจะขาดทุนแน่ๆ ก็ต้องทำใจ cut loss เสียตอนนี้ดีกว่าหมดตัว

อ้อ อันนี้ขอร้องสำหรับใครที่เข้าสุ่ธุรกิจนี้แล้ว ขอร้องจริงๆใครที่มีความคิดว่าต้องทุ่มเทอย่างหนักจะได้สำเร็จ อนาคตจะพาพ่อแม่ ลูก แฟนไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ตอนนี้หน้าตาแทบไม่เห็นกันเลย ขอให้หันไปถามคนรอบข้างที่คุณรักก่อนว่าเค้าต้องการแบบไหนระหว่าง ขอทุ่มงานหนักแทบไม่ได้เจอหน้า ไม่ได้ไปเที่ยวไหนกันเลย แล้วอีก 3 ปีข้างหน้า(อาจ)จะสบายทั้งครอบครัว พาครอบครัวไปเที่ยวต่างประเทศ กับ แบ่งเวลาให้กับงาน ให้กับครอบครัวเท่าๆกัน จริงๆ ของแบบนี้มันเดินไปด้วยกันได้นะ ทำไมจะต้องเลือกอย่างใดอย่างนึง แล้วคิดเผื่อบ้างหรือเปล่าว่าสมมุติอีก 3 ปีคุณสำเร็จคนรอบข้างคุณจะยังอยู่ให้เห็นกันครบ

พ่อแม่ทุกคนถ้าไปถามจริงๆก็คงแค่อยากให้ลูกมีงานทำที่มั่นคง มีเงินใช้ไม่ขาดมือ มีเวลามาดูแลใส่ใจพ่อแม่ พาพ่อแม่ไปหาหมอยามป่วยไข้ แค่นี้ก็ถือว่ากตัญญูแล้ว ไม่รู้ใครปลูกฝังว่าต้องรวยๆๆ ต้องพาไปเที่ยวต่างประเทศถึงจะเป็นลูกกตัญญูได้

ที่พูดมาทั้งหมดนี่เป็นความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ ไม่ได้ต้องการจะดิสเครดิตขายตรงใดๆ แต่สำหรับเราอะไรก็ดีหมดนะ แผนก็ดี สินค้าก็ดี แต่เราเบื่อสังคมจอมปลอมของวงการนี้จิงๆ รับไม่ได้อย่างแรง ขอเป็นลูกค้าอย่างเดียวพอละกัน

สำหรับคนที่จะเข้าสู่วงการนี้ ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ ขายตรงว่าง่าย ก็ไม่ง่าย ว่ายากก็ไม่ยาก จับให้ถูกทาง รักจะขายก็ใส่หัวใจนักขายลงไปด้วย แล้วจะได้รับรุ้ถึงพลังเครือข่ายที่ว่า "ไม่รู้เงินที่ได้มา มันมาจากทางไหน" สู้ๆ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น