22 สิงหาคม 2553

ซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี


สำหรับใครที่อยากมีบ้าน การประมูลบ้านมือสองกับกรมบังคับคดีก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราสามารถมีบ้านได้ในราคาที่อาจจะต่ำกว่าราคาท้องตลาด บางที่สภาพบ้านก็อาจจะใหม่กิ๊กอยู่เลย

วันนี้ไม่ได้จะมาบอกวิธีการ หรือขั้นตอนการติดต่อเพื่อจะซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี แต่จะมาเตือนสำหรับใครที่อยากจะซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี ซึ่งส่วนใหญ่คนที่จะซื้อมักจะนึกไม่ถึงจุดนี้เป็นเหตุให้เมื่อซื้อบ้านแล้วมีปัญหาตามมา นั่นก็คือ บ้านที่จะซื้อยังมีคนอาศัยอยู่

ก็เป็นที่เดากันได้ว่าบ้านจากกรมบังคับคดี ต้องมีเหตุไรซักอย่างทำให้โดนยึดมา ซึ่งเจ้าบ้านอาจยินยอม หรือไม่ทันได้ยินยอมก็เป็นได้ และส่วนใหญ่ก็จะเป็นกรณีหลังคือ ไม่ยินยอม

ดังนั้นก่อนตัดสินใจเข้าประมูลควรสำรวจทรัพย์ที่ต้องการซื้อให้ละเอียดที่สุดก่อน สภาพบ้าน รวมถึงยังมีคนอาศัยอยู่หรือไม่ ถ้าบ้านที่เราถูกใจไม่มีคนอยู่อาศัยแล้วก็ถือว่าโชคดีมาก ดำเนินการประมูลได้อย่างสบายใจ เพราะจะได้ไม่ต้องมาฟ้องขับไล่กันทีหลัง

แต่ถ้าไปสำรวจแล้วพบว่ายังมีคนอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนั้นลองเข้าไปเจรจากับผู้อาศัยดูก่อนว่าหากเราสามารถซื้อบ้านได้ เค้ายินยอมที่จะย้ายออกหรือไม่ ความยากง่ายในการเจรจาส่วนมากขึ้นกับผู้อาศัยเองหากผู้อาศัยไม่มีที่ไปจริงๆหรือยังรักและหวงทรัพย์อยู่ก็จะเจรจายากมากๆ ก็ตัดสินใจเอาละกันว่าจะไปยื้อแย่งของสุดหวงเค้ามา เค้าก็คงไม่ยอมง่ายๆเหมือนกัน มีกรณีตัวอย่างมาให้อ่านเล่น ๆด้วย
- แชร์ประสบการณ์ จากการซื้อบ้านของกรมบังคับคดี
- เจ้าของเก่าไม่ยอมออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น