16 สิงหาคม 2554

กองทุนทอง k-gold เขาคิดปันผลยังไง


ถาม : k-gold ของกสิกรเขาคิดปันผลกันยังไงครับ
------------------------------------------------------
ถามมาก็จัดให้ค่ะ เห็นว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจเลยขอยกมาเขียนเป็นหัวข้อใหม่เลย

ก่อนอื่นใด เรามาทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า

1. กองทุนทองไม่ได้มีแต่ K-gold ยังมีอีกหลาย บลจ.ที่เปิดให้ลงทุนในกองทุนทอง (กองทุนทอง มีที่ไหนบ้าง คลิก ) แต่ที่ยก K-gold มาเพราะมีคนถามมาอะจ้า

2. K-gold เป็นกองทุนของ บลจ.กสิกร คร่าวๆของกองทุนนี้คือ

ซื้อ-ขาย-สับเปลี่ยนขั้นต่ำของกองทุนอยู่ที่ 5,000 บาท 
ทำรายการครั้งต่อไป 5,000 บาท 
ค่าธรรมเนียมการซื้อ ขาย 0.1% ของ  NAV  
ทำรายการซื้อได้ทุกวันทำการของกองทุนและกองทุนหลัก ภายในเวลา 8.30-15.30 น. 
ทำรายการขายคืนได้ทุกวันทำการของกองทุนเวลา 8.30 - 14.30 น. 
สามารถซื้อขายได้ผ่านสาขาธนาคารกสิกรไทย และ ระบบ K-Cyber Invest (บริการลงทุนในกองทุนรวมทางอินเทอร์เน็ตกสิกรไทย)

3. K-gold เป็นกองทุนที่ลงทุนในกองทุนต่างประเทศอีกต่อหนึ่ง โดยกองทุนหลักที่ไปลงทุนคือกองทุน SPDR GOLD TRUST (อ่านว่า สไปเดอร์โกลด์ทรัสต์) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ที่มีนโยบายลงทุนในทองคำแท่งโดยตรง  

4. K-gold มีนโยบายปันผลด้วย ปีละไม่เกิน 4 ครั้ง ทุกสิ้นไตรมาส (รอบต่อไปก็น่าจะเป็น สิ้นเดือนกันยายน 54) ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของกองทุนนี้
เราสามารถตรวจสอบได้ว่ากองทุนที่เราสนใจมีปันผลหรือเปล่า แล้วปันผลปีละไม่เกินกี่ครั้ง  ได้จากหนังสือชี้ชวนของกองทุนนั้นๆ หรือถามตัวแทนขายก็ได้


หนังสือชี้ชวนฉบับย่อ

ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้เล่นกองทุนทองของกสิกรนะ เราเล่นกองทุนทองของทหารไทยซึ่งเป็นกองทุนทองที่ไม่มีปันผล อ่ะ เริ่มไม่ไว้ใจแล้วล่ะสิ ถึงเราจะไม่มีประสบการณ์ได้เงินปันผลจาก K-gold เราก็เคยได้ปันผลจากกองทุน SCBDV มา หลักการปันผลของกองทุนไม่ต่างกัน สามารถนำไปคิดกับการปันผลกองทุนรวมที่มีปันผลตัวอื่นๆได้

สงสัยหรือเปล่าว่าเค้าเอาตรงไหนมาปันผล ไม่ต้องหาที่ไหนไกลก็กำไรในช่วงไตรมาสนั้นๆแล่ะ ถ้ากองทุนมีกำไรมาก เราก็มีเปอร์เซ็นต์ที่จะได้ปันผลมาก ถ้ากองทุนมีกำไรน้อยเราก็อาจได้ปันผลน้อยในรอบนั้น และเมื่อมีการจ่ายปันผล ค่า NAV ก็จะลดลงตามราคาที่ได้ปันผลไปด้วย (ก็เอาออกไปปันผลแล้วนินา เงินที่มีมันก็ต้องลดลงสิ งงหรือเปล่า ถ้างงขอติดไว้ก่อนนะ เดี๊ยววันหลังจะมาเขียนเรื่องเงินปันผลอีกทีนึง เดี๊ยวจะยาวไป ไม่เข้าเนื้อซักที วนน้ำไปเยอะละ 555)

เข้าเรื่องๆ จากคำถามเข้าใจว่าน่าจะหมายถึงประมาณว่า ซื้อกองทุนไว้ เท่านี้บาท แล้วจะได้ปันผลกี่บาท ถ้าเข้าใจผิด เจ้าของคำถามช่วยแย้งด้วยละกันนะคะ

"การจ่ายเงินปันผลจะปันผลเป็นจำนวนบาทต่อหน่วยลงทุนที่เราถือค่ะ เราจะได้เท่าไหร่ก็โดยคูณต่อหน่วยที่เรามีอยู่ในกองทุน ณ วันที่จ่าย"

หมายความว่า

ถ้าเราถือกองทุนทองนี้ไปจนถึงวันที่ประกาศจ่ายเงินปันผล เป็นจำนวน 500 หน่วย ในรอบนั้นกองทุนประกาศปันผล 0.5 บาทต่อหน่วย
เราจะได้เงินปันผล = 500 หน่วย x 0.5 บาทต่อหน่วย = 250 บาท นั่นเอง

แต่เดี๊ยวก่อน จำกันได้หรือเปล่าว่า ตอนสมัครเปิดบัญชีกองทุนเราเลือกให้หักภาษี ณ ที่จ่ายหรือเปล่า ถ้าเราเลือกให้หักภาษี ณ ที่จ่ายด้วย เงินปันผลเราก็จะโดนหักอีก 10% ก่อนที่จะโอนเข้าบัญชีเรา ถ้าไม่ได้เลือกก็รับมาเต็มๆเลย แล้วค่อยไปคิดรวมเป็นรายได้ตอนคำนวณเพื่อเสียภาษีอีกทีนึง (ไว้เขียนอีกรอบเรื่องเงินปันผลนะ มันเยอะ)

อ่ะตัวอย่างหน่อยละกัน สมมุติว่าซื้อวันที่ 15 สค 54 ด้วยจำนวนเงิน 5000 บาท (ขั้นต่ำเลย)
จากราคาหน่วยลงทุนของวันที่ 15 สค 54 เราจะซื้อได้ที่ราคา 14.1121 นั่นคือ เราซื้อได้จำนวน 5000/14.1121= 354.3059 หน่วย

จากประวัติการจ่ายปันผลของ kgold 

รอบล่าสุดปันผลอยู่ที่ 0.2 บาทต่อหน่วย ยืมมาใช้ละกัน สมมุติว่าครั้งต่อไปก็ประกาศจ่ายที่ 0.2 บาทต่อหน่วย ฉะนั้นถ้าเราถือไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่เค้าประกาศจ่ายปันผลโดยไม่ได้ชิงขายเอากำไรไปก่อนเราก็จะมีเงินโอนเข้าบัญชี 354.3059 หน่วย x 0.2 บาทต่อหน่วย ~ 70.8611 บาทเป็นต้น (อันนี้คิดกรณีไม่ได้หักภาษี ณ ที่จ่ายนะ )

และที่สำคัญ เงินโอนเข้าบัญชีอัตโนมัตินะคะ ไม่ต้องขายส่วนที่มีอยู่แต่อย่างใด ไอ้ที่มีอยู่กี่หน่วยก็ยังมีเท่าเดิม ในส่วนปันผลก็ได้มาต่างหาก แล้วถ้ายังไม่ได้ขายออกถือไว้จนปันผลรอบหน้าก็ได้ปันผลอีกนะเออ ดีไม๊ล่า

หวังว่าจะเข้าใจ และเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจในเงินปันผลของกองทุนนะจ๊ะ สงสัยอะไรเขียนถามมาได้ เดี๊ยวจัดให้ ถ้าตอบได้

อ้อ ที่เราชอบยกตัวอย่างเงินต้นน้อยๆ ไม่ได้จะแสดงให้เห็นว่ามันได้น้อยอะไรนะ เพียงแต่จะบอกว่าแค่เงินเล็กน้อยก็สามารถเล่นกองทุนได้อ่ะจ้า
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
แนะนำหนังสือเกี่ยวกับกองทุนรวมค่ะ => รวยด้วยกองทุนรวมไม่ยาก
บทความใกล้เคียง => กองทุน KFSDIV ประกาศปันผลอีกแล้ว

52 ความคิดเห็น:

  1. จากที่อ่านมา ไม่เห็น เอาเรื่องเวลามาคิดปันผล ไม่ทราบว่า การคำนวณจริงๆ จะเอาเรื่องระยะเวลาถือกองทุนมาคิดปันผลหรือป่าวครับ
    ถ้าไม่คิดตามระยะเวลาถือ ผมมองว่า งี้ผมค่อยซื้อช่วงที่ใกล้ปันผลจะดีกว่า
    ถ้าราคาหน่วยลงทุนน่าเข้าซื้อ

    ตอบลบ
  2. เข้าใจถูกต้องค่ะ ที่ว่าระยะเวลาไม่มีผล อยู่ที่ว่าเราซื้อให้ได้ก่อนเค้าประกาศก็พอ
    แต่สิ่งที่ควรนำมาคิดร่วมด้วย คือ
    1. ช่วงก่อนปันผล ราคามักจะสูง (ทำให้ซื้อได้จำนวนหน่วยลงทุนน้อย) แต่ก็ไม่เสมอไปอีกนั่นแล่ะ -__-"
    2. ปันผลไปเท่าไร ราคาหน่วยลงทุน หรือ NAV จะลดลงไปเท่านั้นด้วย (ในรายละเอียดตรงนี้ขอมาอธิบายทีหลังนะคะ พิมพ์บนมือถือมันไม่มันอะ)
    ทำให้จะพบคนอีกกลุ่มนึงที่เค้าจะขายช่วงก่อนปันผล แล้วเข้ามาซื้อใหม่หลังปันผลไปแล้ว

    อันนี้ก็แล้วแต่การลงทุนของแต่ละคนเลยค่ะ ว่ามีการวางแผนแบบไหน

    ตอบลบ
  3. ถ้าเราไม่ได้เลือกหักภาษีณที่จ่าย แล้วเราจะไปจ่ายภาษีตอนไหนอะครับ กรณียังไม่ได้ทำงานอะครับ

    ตอบลบ
  4. กรณีที่ยังไม่ได้ทำงาน ขอตีความว่าไม่มีรายได้ทางอื่นเลยใช่ไม๊คะ หรือถึงมีรายได้แต่ไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี ก็ไม่ต้องทำอะไรค่ะ ได้ปันผลมาเต็มๆ ไม่ต้องไปจ่ายภาษีที่ไหน ไม่ต้องทำอะไรเลย

    ตอบลบ
  5. คุณ NT มี facebook หรือ email ไหมครับ

    ตอบลบ
  6. สอบถามมาได้ที่ pipatcenter@gmail.com ค่ะ แต่ถ้ามีคำถามอะไรฝากไว้ในนี้ก็ได้ค่ะ เดี๊ยวจะช่วยหาคำตอบให้ ^ ^

    ตอบลบ
  7. ตอนนี้คุณ NT ลงทุนตัวไหนอยุ่อะครับ กองทุนเปิดเค หุ้นทุน(K-EQUITY )น่าลงทุนไหมถ้าเทียบกลับ k-gold

    ตอบลบ
  8. ขอออกตัวก่อนนะคะว่าไม่ใช่คนเก่งไม่ใช่เซียนในการลงทุน เล่นได้บ้าง บางครั้งก็มีพลาดเหมือนกัน ถ้าจะถามว่าอะไรดีไม๊ ดีอย่างไรก็ต้องถามกลับว่าเรารู้จักกองทุนตัวนี้ดีแค่ไหน เรารับความเสี่ยงได้ขนาดไหน จุดประสงค์ที่เราจะลงทุนกองนี้เพราะอะไร

    เท่าที่ดูในรายละเอียดกองทุน K-Equity (ดูจากหนังสือชี้ชวน)
    การลงทุนขั้นต่ำ 5000 บาท (มากไปหรือเปล่าสำหรับเรา)
    ลงทุนในหุ้นเป็นส่วนใหญ่ (รับความเสี่ยงสูงได้หรือเปล่า)
    มีปันผลปีละไม่เกิน 2ครั้ง (อยากได้ปันผลหรือเปล่า)
    มีค่าธรรมเนียมทั้งซื้อและขาย

    ถามว่าน่าลงทุนไม๊เทียบกับ k-gold ความเห็นส่วนตัวนะคะ
    เทียบกันสองตัวนี้ได้ปันผลเหมือนกัน แต่มันก็คนละตลาด เมื่อก่อนหุ้นลงทองมักขึ้น หุ้นขึ้นทองมักลง ถ้าเล่นทั้งสองกองก็เป็นการกระจายความเสี่ยงระดับนึงแต่เดี๊ยวนี้เดาทางไม่ถูกบางทีก็ชวนกันขึ้น ชวนกันลงเลย กรณีถ้าถามว่ากองทุนหุ้นกะกองทุนทองเลือกอันไหนดี อาจต้องดูว่าเราสนใจตัวไหน ชอบหุ้นหรือทองมากกว่ากัน ก็จัดตามสะดวกค่ะเพราะเราสนใจอะไรมันก็จะมักตามข่าวตัวนั้นบ่อยกว่าใช่ไม๊คะ พวกความเสี่ยงสูงพวกนี้ถึงแม้เป็นแค่กองทุนไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนหุ้นแต่ยามมันขึ้นลงเยอะๆก็ใจหายเหมือนกันนะ

    ถ้าถามน่าลงทุนไม๊ ถ้าถามเราสำหรับเราทุกกองทุนน่าลงทุนหมดเพราะเรารับความเสี่ยงสูงได้ ฉะนั้นคุณพิชชาก็ต้องถามตัวเองก่อนว่ารับความเสี่ยงได้สูงหรือเปล่า แน่นอนว่าตอนได้มันได้เป็นกอบเป็นกำ มันน่าเล่นตรงนี้แล่ะ แต่ตอนขาดทุนก็ไม่น้อยเหมือนกันนะคะ รับตรงนั้นได้หรือเปล่า ถ้ารับได้ก็มาศึกษาดูจังหวะเข้าออกอีกทีว่าตอนนี้ควรเข้าซื้อหรือยัง หรือถ้าเอาแบบไม่คิดมากก็เล่นแบบ DCA ไปเลยสบายใจ

    ถามว่าเราลงทุนตัวไหนอยู่ ^^ จะบอกว่าไม่ได้เปิดบัญชีของกสิกรไว้ค่ะ มีแต่บัญชีของบลจ.ทหารไทยและบลจ.ไทยพาณิชย์ (เพราะความสะดวกในการติดต่อส่วนตัวค่ะ)

    ถ้าสงสัยไรเพิ่มเติมทิ้งเมลไว้หรือเมลมาถามก็ได้นะคะ เหมือนจะยาว ^^ ยินดีตอบค่ะ ถ้าช่วยได้ แต่ออกตัวอีกทีไม่ใช่คนเก่งนะคะ แต่จะช่วยหาคำตอบมาให้เต็มที่ค่ะ

    ตอบลบ
  9. ส่วนนี่คือกองทุนหุ้นที่มีปันผลของแต่ละ บลจ.ค่ะ เว็บนี้เค้ารวบรวมไว้แล้ว
    http://siamchart.com/fund-compare/EQ_THAI_DIV

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณ คุณ NT อีกครั้งครับ ^^ แล้วกองทุนของบลจ.ไทยพาณิชย์ มีตัวไหนคล้ายๆ k-gold มั่งอะครับหรือว่ามีปันผลดีๆก็ได้ครับ

    ตอบลบ
  11. ปกติแล้วค่าค่าธรรมเนียมการจัดการ :ไม่เกิน 1.50% ต่อปีของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
    ค่าธรรมเนียมผู้ดูแลผลประโยชน์ :ไม่เกิน 0.07% ต่อปีของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
    ค่าธรรมเนียมนายทะเบียน :ไม่เกิน 0.015% ต่อปีของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
    เค้าจะคิดรวมไว้แล้วใน ค่า nav ใช่ไหมครับ

    ตอบลบ
  12. ตอบเรื่องค่าธรรมเนียมก่อนละกันนะคะ ค่าธรรมเนียมที่ถามมาข้างบนเค้าคำนวณเสร็จสรรพจนได้เป็นค่า nav รายวันอยู่แล้วค่ะ ส่วนค่าธรรมเนียมซื้อขาย(ถ้ามี) ก็จะเป็นราคาที่ Bid หรือ Offer ค่ะ

    ถามว่าตัวไหนของไทยพาณิชย์คล้าย k-gold บ้าง
    ไม่รุจะเทียบให้ในแง่ไหนเหมือนกัน กองทุนทองของไทยพาณิชย์ไม่มีปันผลอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณคร้าาบบ blog นี้มีความความรู้มาแบ่งปันตลอดเลยย

    ตอบลบ
  14. มีคำถามค่ะ
    1 ถ้าทางกองทุนมีการประกาศจ่ายปันผล ณ วันที่ 2 เมย ทางกองทุนจะโอนเงินเข้าบัญชีเราในวันที่ 2 เมย เลยหรือป่าวคะ หรือว่าจ่ายหลังวันประกาศไปอีก

    2 ถ้าเราเลือกไม่ให้หักภาษี ณ ที่จ่าย จะได้หรือป่าวคะ เพราะเราไม่มีรายได้พอจะถูกเก็บภาษีบุคคลธรรมดาอยู่แล้ว (อีกอย่างตอนที่เราสมัคร k-gold พนักงานธนาคารบอกเราว่าต้องติ๊กถูกตรงช่อง ยินยอมให้หักภาษี ณ ที่จ่าย เท่านั้นด้วย เลยสงสัยค่ะ)

    ตอบลบ
  15. ตอบคุณ AMbox

    1) ถ้าหมายถึงกองทุน K-gold นะคะ
    "กองทุนK-GOLDประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2555 ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่อในสมุดทะเบียนเวลา 8.00น.ของวันที่ 2 เมษายน 2555 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย โดนจะจ่ายในวันที่ 12 เมษายน 2555 ค่ะ" จากประกาศหมายความว่าเค้าจะปิดบัญชีเพื่อคำนวนเงินปันผลให้วันที่ 2 เมย ถ้าเราถือหน่วยลงทุนถึงวันที่ 2 ก็จะได้ปันผลรอบนี้ค่ะ แล้วเงินจะเข้าบัญชีวันที่ 12 เมย. ค่ะ

    2) ปกติเราสามารถเลือกได้นะคะ ว่าให้หักหรือไม่หักภาษี ณ ที่จ่าย กรณีนี้คงเป็นที่ตัวเจ้าหน้าที่เค้าหวังดีกับเรามั้งคะ แต่เป็นนโยบายของกสิกรหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจนะคะ แต่ตามหลักการทั่วไปกองทุนรวมไม่มีหน้าที่หักภาษีเราจนกว่าเราจะยินยอมเองอะค่ะ

    ตอบลบ
  16. เราจะทราบได้อยากไรครับว่ากองทุนจะปันผลวันไหนบ้างครับ
    2.การคิดค่าธรรมเนียมการให้บริการของเคโกล คิดทั้งตอนซื้อและตอนขายเลยหรือไม่ครับ และคิดต่อหน่วยNAV ใช่หรือไม่ และคิดเท่าไรครับ ช่วยยกตัวอย่างด้วยครับ

    ตอบลบ
  17. 1) ไม่แน่ใจนะคะ แต่เท่าที่เจอคือไม่รู้หรอกแต่ประมาณการณ์เอาจากประวัติการจ่ายปันผลย้อนหลังน่ะค่ะ บางกองจะจ่ายตรงเป๊ะช่วงนี้นี้เลย แต่บางกองก็เดาไม่ได้จริงๆ อย่างเช่น ประวัติจ่ายปันผล
    ของ scbdv
    http://www.scbam.com/v2/th/personal/prices-performances.aspx
    ของ TMBSET50DV
    http://www.tmbam.com/v2/th/mutualFundsDetail.php?id=9&catid=3&accept=1
    ของ KFSDIV
    http://www.krungsriasset.com/FundDetail.aspx?fund=KFSDIV&lang=T

    ถ้าจำไม่ผิดบางกองจะบอกล่วงหน้าให้รู้ ได้ตั้งตัวเหมือนกัน แต่บางกองเราจะรู้วันนั้นเลยอ่ะค่ะ (ไม่ได้โลดแล่นอยู่ในกองทุนปันผลเท่าไร แหะๆ)

    2) จากหนังสือชี้ชวนของ K-gold เค้าบอกคิด 0.1% ของราคาขายหรือราคารับซื้อคืน (นั่นคือเสียค่าธรรมเนียมทั้งตอนซื้อและตอนขาย ขาละ 0.1%)

    ปกติสูตรการคิดค่าธรรมเนียม
    NAV = ราคาหน่วยลงทุน
    Offer ราคาที่เราซื้อ = NAV+0.0001+(ค่าธรรมเนียมถ้ามี)
    Bid ราคาที่เราขาย = NAV - (ค่าธรรมเนียมถ้ามี)

    ถ้า NAV = 13.1272
    Offer = 13.1272 + 0.0001+(13.1272*0.1%) = 13.1404
    Bid = 13.1272 - (13.1272*0.1%) = 13.1141

    พิสูจน์กันว่าจริงหรือเปล่า ไปดูค่า NAV bid offer ของกองทุน k-gold วันที่ 12 เมย 55 (จริงๆ crop รูปไว้นะ แต่โพสต์เป็นรูปไม่ได้อ่ะ)
    Nav = 13.1272 Offer = 13.1404 Bid = 13.1141

    ถูกต้องนะคร๊าบ ^^

    นั่นคือค่าธรรมเนียมรวมมาตอนที่เราซื้อขายแล้วเพราะเราจะซื้อได้ที่ราคา Bid และขายได้ที่ราคา Offer อะจ้า

    3) อันนี้แถมให้จ้า ถ้าสนใจกองทุนรวมภาคเบสิค ลองไปเปิดๆเล่มนี้ดูนะคะ "รวยด้วยกองทุนรวมไม่ยาก" ถ้าดีก็อุดหนุนด้วยนะคะ ^ ^
    http://www.thinkbeyondbook.com/node/646

    ตอบลบ
  18. ถามต่อนะครับ ราคาที่kgoldส่งมาบอกตอนเราซื้อ ขาย ได้แล้วนั้น เป็นราคาที่หักค่าธรรมเนียมเบ็ดเร็จแล้วหรือไม่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้ใช้บริการของกสิกรเลยไม่แน่ใจว่าเวลาเค้าส่งสรุปมาให้เป็นแบบไหนนะ

      แต่ยังไงก็ตาม อย่างที่บอกว่าเวลาซื้อเราจะไม่ได้ราคาซื้อที่ NAV แต่จะเป็นราคา Offer แทน เวลาขายก็จะได้ราคาที่ Bid นั่นคือ เค้าคิดค่าธรรมเนียมรวมแล้ว ไม่มีมาหักเพิ่มทีหลังอีก (ไม่แน่ใจว่าสงสัยตรงนี้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่รบกวนลองอธิบายคำถามมาอีกรอบนะคะ)

      ลบ
    2. ตอบมาถูกต้องแล้วครับ ผมขอถามอีกนะครับ คือว่า คุณNT ครับ ของคุณซื้อของทหารไทยที่อิงตลาดสิงคโปร์ใช่หรือไม่ครับ เข้าใจว่าไม่มีจ่ายปันผล ตามความเห็นคุณคิดว่าจะดีหรือไม่ถ้าเราจะเล่นของทั้งสองบริษัท เพราะอันนึงมีปันผมจะทำให้ค่าNAV ลดลงฮวบหลังจากปันผลแล้ว กับอีกตัวของทหารไทยที่จะเป็นราคาทองคำเสมือนจริงมากที่สุดครับ เพราะไม่ต้องเอากำไรมาปันผล

      ลบ
    3. บอกก่อนว่าเราไม่ได้อยู่วงการการเงิน หลักการคิดเราก็จะเป็นตามแบบฉบับชาวบ้านธรรมดาคนนึงเท่านั้นเองนะคะ

      1) จากความเห็นส่วนตัวคิดว่าข้อเสียของกองทุนที่มีปันผลไม่ได้อยู่ที่ปันผลแล้วทำให้ค่า NAV ลดลง เพราะในส่วนที่ปันผลมันก็คือส่วนของกำไรที่กองทุนไปแสวงหามาได้ แทนที่เราจะต้องขายออกเพื่อให้ได้เป็นกำไรแล้วต้องกลับมาซื้อใหม่อาจได้ราคาหน่วยลงทุนที่แพงขึ้น ก็ได้มาเป็นเงินปันผลแทน ราคาหน่วยลงทุนและจำนวนหน่วยก็ยังเท่าเดิม แต่ข้อเสียของกองทุนปันผลมันอยู่ตรงที่เงินได้จากปันผลต้องมีภาระทางภาษีด้วยเท่านั้นเอง (หัก 10% ณ ที่จ่ายกรณีที่เราแจ้งให้กองทุนหักไว้ หรือไม่ให้หักแต่ต้องนำไปรวมเป็นรายได้เพื่อคำนวณภาษีต่อไป)ซึ่งถ้าเป็นกองทุนที่ไม่มีปันผล กำไรที่ได้เราไม่ต้องนำไปคิดภาษีอ่ะค่ะ

      2) กองทุนทองของทหารไทยจะมีทั้งที่อ้างอิงตลาดสิงคโปร์(TMBGolds)และตลาดนิวยอร์ค(TMBGold)ค่ะ
      จริงๆแล้วที่เราเลือกลงทุนของทหารไทยเพราะส่วนใหญ่เราจะซื้อกองทุนแบบ DCA (ทยอยซื้อทุกอาทิตย์ ด้วยจำนวนเงินที่เท่าๆกัน) ด้วยข้อจำกัดของกสิกรที่ขั้นต่ำ 5000 บาท แต่ทหารไทย ขั้นต่ำ 1 บาท มันเหมาะกับผู้มีรายได้น้อยอย่างเรามากกว่าน่ะค่ะ

      3) การที่คุณpop จะเลือกกองทุนไหนอยู่ที่ความต้องการของคุณ pop เลยค่ะ ว่าอยากได้เงินปันผลที่จะปันผลให้โดยไม่ต้องมาคอยซื้อๆขายๆหรือเปล่า ถ้าอยากได้การจ่ายผลตอบแทนลักษณะนี้การซื้อแบบปันผลก็ดี เคยอ่านเจอบทความนักการเงินคนนึง(ใครก็จำไม่ได้แล้ว) เค้าบอกว่าถ้าเทียบกันจริงๆ ผลตอบแทนไม่ต่างกันเลย ต่างกันแค่เงินปันผลโดนหักภาษีเท่านั้นเอง และถ้าถามว่าดีไม๊ถ้าจะเล่นทั้งสองกอง อันนี้ก็อยู่ที่การวางแผนพอร์ตด้วยค่ะ อย่างเราก็มีซื้อทั้งกองทุนที่มีปันผลและไม่มีปันผลในกองทุนหุ้นน่ะค่ะ (ถ้าเทียบก็คงคล้ายๆกันต่างกันแค่ตัวที่ลงทุน) ตัวมีปันผลเอาไว้ลงทุนระยะยาวกินปันผลไปเรื่อยๆ ตัวที่ไม่มีปันผลเอาไว้เล่นรอบ ประมาณนี้อ่ะค่ะ

      ลบ
  19. ขอบคุณมากครับ เข้าใจขึ้นมากเลย แล้วการปันผลเค้ามีหลักเกณฑ์ในการปันผลยังไงครับ รู้เพียงว่าของkgoldปันผลปีละ 4 ครั้ง ไม่มีแพลนแน่ชัดใช่หรือไม่ครับว่าปันผลเมื่อไร ราคากี่บาทต่อหน่วย อยากทราบว่าส่วนใหญ่ปันผลกี่บาทต่อหน่วยดูได้จากไหนครับ
    ตอนนี้สนใจกองทุนตัวอื่นนอกเหนือจากทอง คุณNT คิดว่าเล่นพวกกองทุนไหนดีครับช่วงนี้ หรือว่าเป็นกองทุนน้ำมันดีหรือไม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หลักสามัญของกองทุนปันผลเลยก็คือ ถ้ากองทุนมีกำไรถึงจะได้ปันผลค่ะ ซึ่งจะปันมากน้อยก็อยู่ที่ผลกำไรที่ได้

      ถ้ากำไรเยอะก็อาจจะปันเยอะ กำไรน้อยก็ปันน้อย หรือถ้ากำไรไม่ถึงที่กองทุนกำหนดไว้ก็อาจจะยังไม่ปันผล (เพราะการปันผลต้องไม่ทำให้กองทุนขาดทุนด้วย)

      ตามนโยบายของกองทุน k-gold กำหนดว่าปันผลไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี นั่นหมายความว่า บางปีอาจปันไม่ถึง 4 ครั้งก็ได้ถ้ากองทุนมีกำไรไม่เท่าที่เค้ากำหนดไว้น่ะค่ะ

      จริงๆมันไม่มีกำหนดตายตัวว่าจะปันเท่าไรเมื่อไร แต่เท่าที่สังเกต K-gold หลังๆจะปันทุกๆ 3 เดือน(ประมาณสิ้นไตรมาส) รอบละ 0.2 บาทต่อหน่วยนะ

      ในรายละเอียดของแต่ละกองทุนต้องแนะนำให้คุณ POP หาอ่านหนังสือชี้ชวนของกองทุนที่สนใจค่ะ (แต่ละกองทุนจะมีหนังสือชี้ชวนของตัวเอง)จะมีบอกทุกอย่างเพียงแต่ตัวหนังสือเป็นทางการไปหน่อยจนทำให้ไม่อยากจะอ่านเท่าไร ^ ^

      รายละเอียดกองทุน+ประวัติการจ่ายปันผล
      http://www.kasikornasset.com/th/pages/K-GOLD.aspx?

      หนังสือชี้ชวนฉบับย่อ
      http://www.kasikornasset.com/TH/FundDocuments/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%AD/minipros%20K-GOLD%201112.pdf

      หนังสือชี้ชวนฉบับเต็ม
      http://www.kasikornasset.com/TH/FundDocuments/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99/Pros%20K-GOLD%201112.pdf

      fundfactsheet
      http://www.kasikornasset.com/TH/FundDocuments/Fund%20Fact%20Sheet/K-GOLD.pdf

      ช่วงนี้กองทุนพวกความเสี่ยงสูงผันผวนมากเลย ถ้ารับความเสี่ยงสูงไม่ได้ก็ยังไม่แนะนำนะคะ แต่ถ้ามีเวลาศึกษามากพอ ตามข่าวเศรษฐกิจบ่อยๆ รู้ว่าอะไรจะทำให้กองทุนที่เราถือขึ้นลงได้ จับจังหวะเป็นก็จัดไปเลยค่ะ (รู้ว่าเสี่ยงแต่ยังต้องขอลอง อิอิ ร้องให้เป็นเพลงเลยนะ)

      ถ้ายังไม่รู้จะไปลงกองทุนไหน พวกกองทุนตราสารเงินก็ดีนะคะ เหมือนเป็นที่พักเงินแทนที่จะเก็บเงินไว้ที่บัญชีธนาคารเฉยๆ ได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากออมทรัพย์แน่ๆ ความเสี่ยงก็ต่ำ

      ปล. เราไม่เคยเล่นกองทุนน้ำมันเลยค่ะ เพราะรู้ว่าตัวเองไม่มีความรู้เรื่องน้ำมันเลย เลยปล่อยผ่านเล่นกองที่เราพอจะรู้จักดีกว่า เลยช่วยตอบคำถามนี้ไม่ได้จิงๆ

      ลบ
  20. กองทุนตราสารเงินคือยังไงครับ ใช่ที่ฝากเงิน3เดือน 6เดือนหรือ1ปี แล้วแต่ และมีดอกเบี้ยสูงประมาณ3-4เปอเซ็นต่อปีป่าวครับ แล้วตอนนี้มีของอะไรที่น่าสนใจครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กองทุนตราสารเงิน ที่พูดถึง เป็นกองทุนเปิดตัวนึงเหมือนกองทุนหุ้น(ลงทุนในหุ้น) เหมือนกองทุนทอง(ลงทุนในทอง)
      โดยกองทุนตราสารเงินลงทุนในเงินฝากของธนาคาร หรือตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี (รายละเอียดเดี๊ยวแนบลิงก์ให้นะคะ ไปอ่านเอาเองนะ)

      ข้อดี
      - จากค่าเฉลี่ยกองทุนประเภทนี้ผลตอบแทนต่อปีอยู่ที่ 2% up ก็ยังดีกว่าดอกเบี้ยธนาคารที่ตอนนี้ยังไม่ถึง 1% เลย
      - ไม่ต้องรอครึ่งปีหรือปลายปีจึงจะได้เห็นยอดดอกเบี้ย เพราะจะคำนวณผลตอบแทนวันต่อวัน ไม่โดนหักภาษีด้วย
      - ซื้อขายหน่วยลงทุนได้ทั่วไปเหมือนกองทุนเปิดตัวอื่นๆ เพียงแต่ผลตอบแทนจะไม่มากมายอะไรเพราะความเสี่ยงต่ำ(ผลตอบแทนเลยต่ำตาม)

      ข้อเสีย
      - ผลตอบแทนไม่เร้าใจเท่าพวกกองทุนทอง กองทุนหุ้นเท่านั้นเอง
      ส่วนใหญ่พวกที่เล่นกองทุนเค้าจะเอากองทุนตราสารเงินเป็นที่พักเงินเพื่อรอเข้ากองทุนความเสี่ยงสูงอ่ะ เพราะระหว่างรอก็ได้ผลตอบแทนด้วย

      รายละเอียดกองทุนตราสารเงิน
      http://www.sec.or.th/webedu/content.html?menu_id=93

      รายชื่อกองทุนตราสารเงินของแต่ละบลจ.+เปรียบเทียบผลดำเนินการ
      http://siamchart.com/fund-compare/MMF
      ยกตัวอย่างเช่น กองทุน SCBTMF ของ บลจ.ไทยพาณิชย์, TMBMPlus ของ บลจ.ทหารไทย, K-money ของ บลจ.กสิกร เป็นต้น

      งงไม๊อ่ะ
      ปล. ถ้ายังไงเมลมาที่ pipatcenter@gmail.com ก็ได้นะคะ เหมือนจะมีคำถามอีกยาวเลย ^^บางทีก็อยากอธิบายให้ละเอียดกว่านี้แต่โพสต์ในคอมเมนท์มันแนบรูปไม่ได้อ่ะ

      ปล.2 ถ้ายังไงแนะนำให้ลองอ่านเล่มนี้ดูนะคะ "รวยด้วยกองทุนรวมไม่ยาก" เกี่ยวกะกองทุนรวมขั้นพื้นฐานเลย

      ลบ
  21. พอเข้าใจครับ ผมอ่านหนังสือรวยด้วยกองทุนรวมไม่ยาก จบช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาแล้วครับ พอเข้าใจขึ้นเยอะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ^^ ขอบคุณที่ช่วยอุดหนุนนะค้า (เหมือนโฆษณาแฝงเนาะ เหอๆๆ)

      ลบ
  22. ช่วงนี้ทองราคาทรงๆ ผมกำลังมาศึกษาเรื่องหุ้นแล้วครับ กะเล่นยาวๆไม่เก็งกำไรมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอ้า คุณpop หนีไปเล่นหุ้นซะแล้วหรอคะ หุ้นในที่นี่้นี่หุ้นในตลาดหลักทรัพย์หรือหมายถึงกองทุนหุ้นคะ

      ยังไงซะไม่ว่าจะตัวไหน พวกความเสี่ยงสูง ๆ อยากให้ลองศึกษาพวกกราฟเทคนิคไว้ด้วยก็ดีค่ะ เอาไว้ดูประกอบการตัดสินใจซื้อขาย ช่วยได้เหมือนกัน

      ลบ
  23. เริ่มศึกษาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่เล่นเน้นปันผล แต่กองทุนทองก็ยังเล่นอยู่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีอะไรดีๆ ก็มาเล่ากันฟังมั่งนะคะ

      ลบ
  24. 1-2วันมานี้ทองค่อยๆไต่ขึ้นนะครับ ช่วยกันวิเคราะห์หน่อยครับว่าเพราะอะไร และมีแนวโน้มจะขึ้นอีกหรือไม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แว้บไปแอบดูมา อืมจริงๆด้วย ขอให้ขึ้นไปเรื่อยๆละกัน เมื่อคือเห็นตกวูบเลย เห็นแล้วใจหายดีกลับขึ้นมาได้ ใครเป็นเซียนทองช่วยบอกด้วย เราเป็นคนนึงล่ะที่คิดว่ากองทองเล่นยากอ่ะ

      ขอไปแอบดูเซียนเค้าคุยกันก่อนนะ ^^

      ลบ
  25. ก่อนปิดตลาดวันศุกร์ ทองขึ้นใหญ่เลย ล่าสุด1663 ถ้าวันจันทร์ยังขึ้น ถ้ากำไรนิดหน่อยจะขายล็อตแรกละครับ เอาใจช่วยขอให้ขึ้นทีเถอะ อ่านวิเคราะห์ดูอาจจะขึ้นถึง1680-1700 สาธุ เอาไสยศาสตร์เข้าช่วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กำลังจะเข้ามายินดีกะคุณ pop เลย แต่แอบแว๊บไปดูทองเห็นมันดิ่งอีกแล้ว มันเกิดอาไรขึ้นอ่า หวังว่าคุณ pop จะขายไปทันก่อนมันดิ่งนะ

      ลบ
  26. ยังไม่ขายครับ ผมถือคติเงินเย็น มีทองไว้ไม่เสียหลาย มันลงได้ก็คงขึ้นได้ อย่างน้อยก็รอปันผลครับ ตอนนี้มีข่าวไม่ดีมาอีกแล้วครับคือ SPDR gold trust กองทุนที่มีทองคำมากที่สุดในโลกได้ลดการตุนทองจากเดิม 1284.35 ตันเป็น 1278.31ตัน แล้วKGoldจะเป็นยังไงน้อ

    ตอบลบ
  27. "ขอรบกวนถามคุณ NT ครับ ... ปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลต่อราคา NAV ในกองทุนทองที่มี H.ครับ?? เท่าที่ผมเข้าใจ คือ ราคาทองในตลาดโลก กับ ผลประกอบการณ์ของบลจ.นั้นๆ ถูกรึเปล่าครับ แล้วปัจจัยไหนมีน้ำหนักมากกว่ากัน? หรือมากแค่ไหน? ถ้าในกรณีลงทุนระยะสั้น หวังพึ่งราคาทองที่เปลี่ยนแปลง ปัจจัยเรื่องของผลประกอบการณ์ของบลจ.นั้นๆ มีผลต่อราคา NAV มากน้อยแค่ไหนครับ?
    และเราจะสามารถเปรียบเทียบราคา NAV, OFFER, BID ของบลจ.ต่างๆ ได้จากเวปไหนมั้ยครับ?
    คำถามของผมคงไม่งงนะครับ จุดประสงค์ของผมคือเพื่อเลือกกองทุนทองที่น่าจะเหมาะกับผมน่ะครับ ขอบคุณมากๆครับ"

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จริงๆเราไม่ชำนาญเรื่องทองเท่าไรนะ เป็นคนที่เล่นทองไม่ขึ้นอ่ะ รู้สึกว่าทองมันอินดี้ บทจะขึ้นก็ขึ้นจะลงก็ลง เอาแต่ใจมั่กๆ (แล้วจะเชื่อใจกันหรือเปล่าเนียะ ^ ^)

      ปัจจัยหลักๆที่มีผลกับราคาหน่วยลงทุน ส่วนใหญ่จะเป็นราคาทองตลาดโลก แล้วก็อัตราแลกเปลี่ยนนะคะ กรณีนี้ถ้าสนใจกองทุนที่ H อยู่แล้วก็อาจไม่ต้องมองเรื่องค่าเงิน ก็น่าจะมาเน้นดูทีปัจจัยอะไรทำให้ราคาทองตลาดโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงได้บ้าง

      ซึ่งก็น่าจะเป็น
      1. ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ราคาทองจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เมื่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐลดลง(อ่อนค่า) ราคาทองคำมักจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

      2. ดีมานด์ซัพพลาย จะมีอยู่ 2 แบบ
      แบบแรก เป็นความต้องการบริโภคทองคำจริงๆ ยามเศรษฐกิจดีคนมีกำลังซื้อเพิ่มก็จะบริโภคทองคำมากขึ้น ราคาทองก็อาจสูงขึ้น
      อีกแบบ จะเป็นความต้องการในแง่ลงทุน ยามเศรษฐกิจไม่ดีคนมีแนวโน้มจะถือครองทองเพิ่มขึ้นในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูง ราคาก็อาจสูงขึ้น
      ซึ่งตรงนี้ก็อยู่ที่มุมมองของแต่ละคนจะมองยังไง

      3. คนมองว่าทองคำเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง เช่น ยามภาวะเงินเฟ้อ ยามเกิดสงคราม ยามเกิดวิกฤต ก็มีผลให้ราคาเพิ่มขึ้นได้

      แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ช่วงหลังๆ รู้สึกว่าราคาทองจะมาจากการลงทุน การเก็งกำไรกันเข้ามาเยอะ บางครั้งเลยทำให้ทฤษฎีทั้งหลายผิดหมด ^ ^" อาจจะต้องทำตัวเป็นเด็กเทคนิคศึกษากราฟ ลากเส้น แนวรับแนวต้าน อะไรพวกนั้นด้วยน่าจะช่วยได้

      ดูราคาทองตลาดโลก เอาไว้ดูแนวโน้มว่า NAV น่าจะปิดบวกหรือลบ
      http://www.kitco.com/charts/popup/au24hr3day.html

      อันนี้เอาไว้ดู NAV, OFFER, BID กรณีไม่ไปดูตามประกาศของเว็บบลจ. ก็ดูที่นี่ได้ ส่วนที่จะเปรียบเทียบราคาด้วยนี่ไม่แน่ใจ ถ้าหาเจอแล้วจะมาบอกอีกทีละกันนะคะ
      http://www.thaimutualfund.com/AIMC/aimc_navCenter.jsp

      ถามว่าปัจจัยเรื่องของผลประกอบการณ์ของบลจ.นั้นๆ มีผลต่อราคา NAV มากน้อยแค่ไหนครับ
      ความเห็นส่วนตัวคิดว่าก็มีผลบ้างเหมือนเราเลือกกองทุนทั่วไปก็ต้องดูผลประกอบการ บลจ.มาประกอบ แต่หลักๆ ที่ NAV เปลี่ยนแปลงคิดว่าน้ำหนักน่าจะไปอยู่ที่ราคาทองตลาดโลกมากกว่านะคะ
      อันนี้เปรียบเทียบผลดำเนินงานกองทุนทองแต่ละ บลจ. มีทั้งที่ Hและ ไม่H
      http://siamchart.com/fund-compare/GOLD

      ถามว่าถ้าจุดประสงค์ของผมคือเพื่อเลือกกองทุนทองที่น่าจะเหมาะกับผม
      คิดว่าน่าจะดูจาก
      -กองทุนนั้น H หรือไม่ H
      -ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมซื้อขาย จำนวนเงินที่ต้องซื้อหรือขายขั้นต่ำ แต่ละ บลจ.
      -กองทุนทองนั้นเล่นที่ตลาดอะไร เช่น TMBGOLD เล่นกองทุน SPDRฯ ตลาดนิวยอร์ก เวลาปิดตลาดก็จะต่างกับกองTMBGOLDs เล่นกองทุน SPDR ตลาดสิงคโปร์ หรือกองทุนทองของธนชาตก็เล่นตลาดทองคำแท่ง เป็นต้น
      (รายละเอียดคงต้องไปไล่ดูตามหนังสือชี้ชวนของแต่ละกองทุนนะคะ)

      เราคงตอบแบบนักวิเคราะห์ไม่ได้เพราะไม่มีพื้นฐานทางนี้เท่าไร ตอบเท่าที่เคยอ่านเจอแล้วมาสรุปเล่าให้ฟังละกัน หวังว่าจะช่วยได้บ้างนะคะ

      ลบ
    2. ขอบคุณคุณ NT มากครับ ได้ข้อมูลดีเยี่ยมเลยครับ
      แต่ข่าวร้ายคือ ผมยังไม่ได้ซื้อเลยครับ ราคาตอนนี้พุ่งไปเรื่อยๆแล้วครับ กว่าจะถึงวันจันทร์ ราคาคงไปอยู่ที่เดิมแล้วครับ สงสัยต้องรอรอบหน้าแล้วครับ T_T...

      ลบ
    3. ด้วยความยินดีค่ะ

      เมื่อเช้ายังช่วยลุ้นอยู่เลยว่าคุณ noppaul ซื้อไปหรือยังน้า แต่ถ้ามาถามแบบนี้คงยังไม่ได้ซื้อแน่เลย งั้นเราก็มาช่วยกันภาวนาให้มันขึ้นต่อละกัน หลายแรงแข็งขัน มีคนติดดอยเยอะ ^ ^

      ลบ
    4. ทำไมข้อความผมมันหายไปอ่ะครับ
      แต่ผมยังไม่ได้ซื้อเลยอ่ะครับ T_T กว่าจะถึงวันจันทร์ มันคงกลับไปยืนที่เดิม

      ลบ
    5. ไม่รู้ว่าระบบเค้าคัดกรองยังไง ความคิดเห็นคุณ noppaul ไปอยู่ในสแปมหมดเลย แหะๆ ขอโทษด้วยนะคะ

      ลบ
  28. 1. ผมมือใหม่มากครับ พอดีพึ่งลงทุน K Gold เมื่อศุกร์ที่ผ่านมาคือ 18/5/55
    คือ ผมได้ offer 12.6134 bid 12.5931
    ถ้าผมซื้อในวันที่ 18 ลงทุน 10000/12.6134 = 792.8076
    สมมติผมขายในวันที่ 18 เลย 792.8076 x 12.5931 = 9983.9053 บาท คือผมขาดทุน 17 บาทใช่ไหม๊ครับบบ

    2. แล้วถ้าผมจะขายในวันจันทร์ ก็คือขายก่อน 14.30 สามารถดูค่า bid ตอน 2ทุ่ม 792.8076 x bid = เงินที่ได้แล้วเข้าบัญชีรออีก3 วัน

    ผมเข้าใจถูกไหม๊อ่า???

    3. ถ้า bid ยิ่งสูงขึ้นผมควรขายใช่ไหม๊ครับ แต่ถ้า offer ยิ่งน้อยผมควรซื้อ แล้วพวกนี้ผม อางอิงค์จาก Graph ไม่เป็นอ่าครับ

    http://sg.finance.yahoo.com/q?s=O87.SI GLD 10US$ (O87.SI) -SES
    154.06 3.72(2.47%) 18 May 17:04 SGT

    ผมงงมากๆ ใช้ตัวไหนคาดเดาได้บ้างครับ ว่าผมควรซื้อหรือขาย

    ผมมือใหม่จริงๆ T T

    ตอบลบ
  29. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  30. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  31. คุณ Gooloo

    ไปแก้ให้แล้วนะคะ มันไปตกอยุ่ในสแปมอ่ะ ไม่รู้ระบบเป็นอะไร
    ส่วนคำตอบรอก่อนนะคะ ตอนนี้ยังไม่สะดวกตอบอะค่ะ อาจจะเป็นดึกๆหรือพรุ่งนี้เลยนะคะ (จะได้ไม่ต้องรอ)

    ตอบลบ
  32. ขอบคุณมาก ผมรอได้ มาอ่านบ่อยๆ อิอิ ขอข้อมูลพวกวิธีดูกราฟ ด้วยนะครับ ยกตัวอย่างให้คนไม่เข้าใจแบบผมด้วยนะครับ T T ขอบคุณล่วงหน้าครับบบบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เค้ามีแฟนคลับมาแอบอ่านด้วย เย่ๆๆ

      ขอตอบเลยละกันนะคะ

      1. ถามว่า : สมมติผมขายในวันที่ 18 เลย ผมขาดทุน 17 บาทใช่ไหม๊ครับ
      ตอบ
      กรณีของคุณ Gooloo ยังซื้อขายกองทุนวันเดียวกันไม่ได้ค่ะ เพราะยอดซื้อคุณยังไม่เกิด(สมมุติว่าเพิ่งเคยซื้อ kgold เป็นครั้งแรก) ยอดซื้อจะเกิดหลังรู้ผล nav ถ้าทำรายการขายวันที่ 18 จึงไม่มีอะไรให้ขาย

      แต่ยอดที่แสดงวันแรก(หลังประกาศ Nav คืนวันที่ 18)ติดลบ เนื่องจากเราขาดทุนค่าธรรมเนียมซื้อค่ะ (ไม่รู้ว่ากสิกรแสดงผลตอบแทนให้เห็นเป็นรูปแบบไหนนะคะ พอดีว่าไม่ได้เป็นลูกค้ากสิกรอ่า)

      2. ถ้าผมจะขายในวันจันทร์ ก็คือขายก่อน 14.30 สามารถดูค่า bid ตอน 2ทุ่ม 792.8076 x bid = เงินที่ได้แล้วเข้าบัญชีรออีก3 วัน ผมเข้าใจถูกไหม๊อ่า???
      ตอบ
      ตามที่ kgold ต้องขายก่อน 14.30ถูกต้องค่ะ(ตอนขายจะยังไม่รู้ราคา)

      ถ้าจะดูคร่าวๆว่าขายวันนั้นได้กี่บาท ก็เอา
      bidวันขาย - offerวันซื้อ = A
      ซึ่ง A ก็คือผลต่างราคาวันที่เราขายกับวันที่เราซื้อนั่นเอง
      แล้วคิดเป็นเงินเท่าไรก็ เอา A คูณจำนวนหน่วยที่มี นั่นคือ 792.8076 ก็จะเป็นเงินผลตอบแทนค่ะ
      ซึ่งถ้า A มีค่าเป็นบวก คือเราได้กำไร ถ้าเป็นลบก็คือขาดทุนนั่นเอง

      ถ้าขายจะใช้เวลา T+3 อีก 3 วันทำการเงินเข้า => ใช่ค่ะ

      3. ถ้า bid ยิ่งสูงขึ้นผมควรขายใช่ไหม๊ครับ แต่ถ้า offer ยิ่งน้อยผมควรซื้อ ?
      ตอบ
      ต้องดูก่อนว่า แนวโน้มตอนนั้นเป็นยังไง
      ถ้าอนาคตเราคิดว่ามันจะขึ้นไปอีก เมื่อราคาตกก็น่าช้อนซื้อ เมื่อราคาขึ้นจะขายตอนไหนก็อยู่ที่เราว่าพอใจที่ผลตอบแทนเท่านี้หรือเปล่า ไม่มีถูกผิดค่ะ

      แต่อนาคตเราคิดว่ามันลงอีกเรื่อยๆ ก็อาจต้องคิด %ตัดขาดทุนเผื่อไว้ว่าถ้าขาดทุนประมาณกี่เปอร์เซ็นจะยอมตัดใจขาย ซึ่งก็แล้วแต่คนเล่นอีกบางคนคิดว่าไม่ขายไม่ขาดทุนยอมติดดอยรอราคากลับมาอีกครั้งก็แล้วแต่


      สำหรับ ETF ทองตลาดสิงคโปร์ ดูที่นี่ก็ได้ค่ะ
      http://www.bloomberg.com/quote/GLD:SP
      http://www.spdrgoldshares.com/sites/sg/
      http://www.reuters.com/finance/stocks/chart?symbol=SGLD.SI

      แต่หลักๆแล้วเรา(หมายถึงตัวผู้เขียนนะคะ)จะดูราคาตลาดโลกเลย
      http://www.kitco.com/charts/popup/au24hr3day.html ดูกราฟสีเขียวอ่ะค่ะ

      สำหรับตลาดสิงคโปร์ดูกราฟแบบชาวบ้านง่ายๆก็คือ ถ้ากราฟสีเขียวมันสูงกว่ากราฟสีแดงตอนเวลาประมาณบ่าย 4-5 โมงบ้านเรา ก็มีแนวโน้มว่าราคา Nav วันนี้จะเป็นบวกอะค่ะ แต่สำหรับ kgold ต้องทำการขายก่อน 14.30 ก็อาจจะดูแนวโน้มด้วยว่าวันนี้กราฟมาแนวไหนถ้าไม่มีข่าวร้ายมาก็น่าจะเป็นแนวทางนั้นล่ะค่ะ (แต่ก็นั่นแล่ะ เวลา 2-3 ชั่วโมงก่อนตลาดปิด อะไรก็พลิกโผได้
      ^_^")

      อาจไม่ได้ตอบในเชิงวิเคราะห์หรือหลักการนะคะ เพราะไม่สามารถจริงๆ แหะๆ

      ลบ
  33. ผมกำลังศักษา ผมอยากจะถามว่า 1 หน่วย เท่ากับ1บาทไหมครับ เช่นผมซื้อไป500บาทจะเท่ากับ500หน่วยไหมครับหรือว่ายังไง ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สำหรับกองทุนรวม 1 หน่วยเท่ากับกี่บาท ต้องดูราคา Nav กองทุนตัวนั้นว่า ณ วันซื้อราคาเท่ากับเท่าไรค่ะ

      สมมุติ
      กองทุน A วันที่ 8 มีค 56 ราคา 19บาท เราซื้อไปเป็นเงิน 500 บาท
      ถ้าคิดง่ายๆไม่มีค่าธรรมเนียมในการซื้อขาย
      เราก็จะได้จำนวนหน่วยประมาณ 500บาท / 19 บาท = 26.3157 หน่วย

      หรือถ้ากองทุน A วันที่ 11 มีค 56 ราคา 20บาท เราซื้อไปเป็นเงิน 500 บาท
      เราก็จะได้จำนวนหน่วย 500บาท / 20 บาท = 25 หน่วย

      ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่ากองทุนนั้นมีค่าธรรมเนียมในการซื้อด้วยหรือเปล่า ถ้ามีจำนวนหน่วยที่ได้ก็จะได้น้อยลงมาอีกนิดเพราะเงินบางส่วนเสียไปเป็นค่าธรรมเนียมไปค่ะ

      ลบ