29 พฤษภาคม 2553

กองทุนรวม ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด


สำหรับมือใหม่ที่อยากหาวิธีทำเงินให้งอกเงย เรามีอีกทางเลือกมานำเสนอ นั่นก็คือ .... กองทุนรวม

เคยเป็นกันไม๊คะ ที่เห็นคนเล่นหุ้นเค้ารวยกันจัง แล้วก็เกิดอาการอยากเล่นมั่ง แต่ยังไงอ่ะ ไม่รู้เรื่องอะไรเลย รู้แต่ว่าอยากลงทุน อยากรวย กองทุนรวมตอบโจทย์ได้ค่ะ ถ้าสามารถแล้ว กล้าได้กล้าเสียมากแล้ว เข้าใจอาการตลาดหุ้นแล้ว เราค่อยเขยิบไปเล่นหุ้นกัน ^^

คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินหลักหมื่น หลักแสน แค่หลักพันก็เล่นได้
คุณไม่ต้องนั่งลุ้นทุกวินาทีแบบหุ้น ขยายเวลาหายใจได้เต็มปอดแบบวันต่อวัน
สามารถเลือกลงทุนได้ตามความเสี่ยงที่ต้องการ ตั้งแต่เสี่ยงน้อย (ที่ใกล้เคียงกับการฝากเงินธนาคาร) ถึง เสี่ยงมาก (ที่ใกล้เคียงกับการเล่นหุ้น)
สามาถซื้อขายได้หลายทาง จะไปที่ บลจ เอง (บางที่ก็ซื้อที่ธนาคารได้เลย) หรือว่า ซื้อผ่านโทรศัพท์ หรือผ่านทางอินเตอร์เน็ต ก็ง่ายแสนง่าย
ผลตอบแทนที่ได้ ในส่วนต่างราคาไม่เสียภาษีนะคะ

ถ้าจะให้มาอธิบายว่ากองทุนคืออะไร กองทุนเปิดคืออะไร กองทุนปิดคืออะไร เราก็กลัวจะอธิบายผิดเพี้ยนอ่ะนะ ใครอยากรู้รายละเอียดพวกนั้นก็หาเพิ่มเติมเอาเองละกัน บางประโยค ภาษาไทยแปลเป็นไทยอีกสองตลบอ่านก็ยังไม่เข้าใจ แบบว่าเราก็ไม่ได้อยู่แวดวงการเงินมาอะนะ มันก็เป็นความสามารถเฉพาะบุคคลในการทำความเข้าใจ

ฉะนั้นอย่ากระนั้นเลย มาเรื่องที่เราควรจะรู้กันดีกว่า นั่นก็คือ กองทุนมีมากมายให้เราเลือกลงทุน อันไหนมันเหมาะกับเรา เช่น

- มีความคิดอยากซื้อทองเก็งกำไร เราก็มีกองทุนทอง จัดให้ ไม่ต้องเสียค่ากำเน็จ ไม่ต้องคอยพะวงจะโดนขโมยทอง
- มีความคิดอยากลงทุนซื้อคอนโดให้เช่า เราก็มีกองทุนอสังหา จัดให้ ไม่ต้องเอาเงินหลักแสน หลักล้านไปเป็นเงินจมซื้อตึก หรือบ้านให้เช่า
- เห็นราคาน้ำมันมันขึ้น ๆ ลง ๆ แล้วคันไม๊คันมือ ก็มี กองทุนน้ำมัน จัดให้
- อยากซื้อพันธบัตรเพราะเสี่ยงน้อยดี แต่ไม่อยากถือนาน เราก็มีกองทุนตราสารหนี้ จัดให้ สภาพคล่องดีกว่า แต่ความเสี่ยงไม่ต่างกัน (ความเห็นส่วนตัวเรา ตั้งแต่ศึกษามายังไม่คิดว่ากองทุนนี้มันเสี่ยงตรงไหนเลย บวกตลอด)
- อยากเล่นหุ้น แต่ไม่มีเวลาดู ไม่รู้จะซื้อตัวไหนดี เราก็มีกองทุนหุ้น จัดให้

อย่างที่บอกว่ากองทุนมีมากมาย ขึ้นกับความต้องการของเรา เราสนใจเรื่องอะไร ยอมรับความเสี่ยงได้แค่ไหน แต่ละกองทุนเค้าก็จะมีหนังสือชี้ขวน บอกรายละเอียดต่างๆ ชัดเจน รวมถึงกองทุนที่เราซื้อเสี่ยงอยุ่ในระดับไหน เดี๊ยวบทความต่อๆไปจะหาวิธีเริ่มต้น และตัวอย่างกองทุนต่างๆ มาให้อ่านกันนะจ๊ะ วันนี้ยั่วกิเลสไว้แค่นี้ก่อน อิอิ

**การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน** 

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลที่ดีๆ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ